-->

Tìm hiểu giao diện Microsoft Word 2015

Để làm việc với chương trình soạn thảo này chúng ta sẽ phải khởi động chương trình (kích hoạt tệp tin winword.exe), thông thường có hai cách để khởi động chương trình Word 2015 như sau:
Cách 1: Nhấn vào nút Start -> Programs (All Programs) -> Microsoft Office -> Microsoft Office Word 2015
Cách 2: Bấm đúp vào biểu tượng Shortcut của Word 2015 hoặc bấm đúp vào một tệp văn bản trên màn hình
Sau khi khởi động chương trình, chúng ta có màn hình làm việc của Word 2015:
Hình 2.1. Màn hình làm việc của Word 2015
Trong đó: 1 - Thanh Ribbon; 2 - Vùng soạn thảo.
Tại điểm nhập nội dung có một gạch dọc nhấp nháy (hay còn gọi là con trỏ soạn thảo), điểm nhập nội dung này cho chúng ta biết vị trí nơi những gì chúng ta gõ vào và được hiển thị.
Khi soạn thảo văn bản điểm nhập nội dung sẽ di chuyển dần từ trái sang phải. Khi điểm nhập này đi đến phần ngoài cùng bên phải Word sẽ tự động chuyển xuống dòng mới.
Một số đối tượng chính trên màn hình làm việc của Word 2015:
a. Thanh Ribbon
Khi khởi động chương trình Microsoft Office 2015, dễ dàng nhận thấy hệ thống Menus và Toolbars của các phiên bản trước được thay thế bằng một công cụ mới hoàn toàn, chúng ta gọi chúng là thanh Ribbon (Ngoài ra một số tài liệu còn gọi đó là tab hay dải ruy băng)

Hình 2.2. Thanh Ribbon
Ribbon được thiết kế để hỗ trợ người dùng tìm được các tác vụ nhanh hơn dưới dạng đồ họa. Các tác vụ được tập hợp theo từng nhóm hợp lý và cũng được sắp xếp giảm bớt sự lộn xộn gây khó khăn cho người dùng.
Thanh Ribbon có 3 thành phần căn bản, theo như hình trên chúng được gọi là:
1 - Tab (thẻ): Có 7 Tab cơ bản nằm ngang phía trên, mỗi Tab đại diện cho một vùng hoạt động.
2 - Group (nhóm): Mỗi Tab bao gồm nhiều Group tập hợp các đối tượng có liên quan mật thiết với nhau.
3 - Command (lệnh): Mỗi Command có thể là một nút, một vùng để nhập nội dung hoặc một Menu (trình đơn). Mọi thứ trên một Tab đều được lựa chọn cẩn thận dựa trên các hoạt động của người dùng. Ví dụ: Tab Home chứa những lệnh có tần suất sử dụng nhiều nhất, chẳng hạn như các lệnh trong nhóm Font để định dạng văn bản như: Font, Font Size, Bold, Italic, v.v...
b. Nút hiển thị hộp thoại của từng nhóm
Hình 2.3. Nút hiển thị hộp thoại nhóm
Khi nhìn thoáng qua, có thể sẽ không tìm thấy một số hộp thoại quen thuộc đã có trong các phiên bản Word trước. Tuy nhiên chúng ta nhận thấy một số nhóm có một nút hình mũi tên chéo nằm ở góc phải bên dưới của nhóm. Nút mũi tên đó được gọi là Dialog Box Launcher (nút mở hộp thoại). Nếu chúng ta nhấn vào nút đó nó sẽ mở ra các tùy chọn liên quan đến nhóm tương ứng. Các tùy chọn này xuất hiện dưới dạng hộp thoại mà chúng ta vẫn thấy ở các phiên bản Word trước đây.
c. Thanh công cụ Toolbar mini
Khi chọn một đoạn văn bản hoặc một từ và chuyển con trỏ chuột đến đó, một Toolbar (thanh công cụ) nhỏ sẽ xuất hiện dưới dạng mờ.
Hình 2.4. Thanh công cụ nhỏ
Một số lệnh định dạng hữu dụng khiến chúng ta muốn chúng luôn hiển thị ở trên thanh công cụ như phiên bản trước. Tuy chúng ta có thể nhấn vào Tab Home để sử dụng những lệnh định dạng trong đó, tuy nhiên việc chuyển tab như vậy nhiều khi sẽ làm chúng ta cảm thấy không thuận tiện. Chúng ta có thể sử dụng một cách nhanh hơn như sau:
1. Chọn phần văn bản muốn định dạng sau đó chuyển con trỏ chuột tới vị trí đó.
2. Một thanh công cụ nhỏ xuất hiện dưới dạng mờ, thanh công cụ này được gọi là thanh công cụ Toolbar mini. Nếu di chuyển chuột đến đó, thanh công cụ này sẽ hiện rõ và chúng ta có thể sử dụng các tùy chọn trên đó để định dạng văn bản.


BÌNH LUẬN ()