-->

Nghề đánh máy vi tính

Chỉ cần một bộ máy vi tính, chiếc máy in và ít kiến thức về tin học là có thể kiếm sống bằng nghề đánh máy vi tính. Tuy nhiên, những người đang làm nghề đánh máy vi tính chủ yếu là kiêm nhiệm với nhiều công việc khác hoặc bán chuyên nghiệp đối với một số cán bộ, công chức Nhà nước…
Một điểm đánh máy vi tính - Photocoppy trên đường Trần Cao Vân
Đánh máy vi tính là công việc sao chép nội dung, văn bản, tài liệu… được viết, vẽ trên giấy vào máy tính, sau đó in ra giấy trắng. Nghề đánh máy ra đời từ rất lâu, nhưng đánh máy vi tính mới có từ khoảng 15 năm nay khi những chiếc máy vi tính đầu tiên có mặt ở Bình Định. Khi mới có, phần lớn những người làm nghề đánh máy vi tính chủ yếu là cán bộ, công chức Nhà nước muốn có thu nhập thêm. Bà Nguyễn Thị Minh, cán bộ hưu trí - chủ một điểm photocoppy và đánh máy vi tính trên đường Ngô Mây (Quy Nhơn) cho biết: "Ngay sau khi nhiều cơ quan, đơn vị Nhà nước đầu tư máy vi tính để sử dụng, những bộ máy đánh chữ trước đó lập tức biến thành đồ cổ. May mà lúc đó tôi còn làm Nhà nước, ở cơ quan cũng đã đánh văn bản bằng máy vi tính rồi nên không cần phải học mà chúng tôi có thể mua ngay bộ máy để làm nghề đánh máy vi tính. Lúc đó máy tính đắt quá nên ít người dám mua, hơn nữa đối với mọi người là vật còn xa lạ".
Hiện nay, kiến thức để hành nghề đánh máy vi tính không còn cao vời so với những người sử dụng máy vi tính trong thời đại công nghệ thông tin. Anh Nguyễn Thành Nhân - chủ cửa hàng máy vi tính Samsung trên đường Lý Thường Kiệt (Quy Nhơn), phân tích: "Chương trình thông dụng nhất hiện nay dùng để đánh văn bản là Microsoft Word với nhiều phiên bản khác nhau như Word 97, Word 2000… Word. Những chương trình này có thể chạy trên hệ điều hành cũ, như windows 3.11… nên có thể dùng những máy cũ có cấu hình rất thấp, giá khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/bộ là có thể hành nghề."
Chương trình Microsoft Word cũng là môn học cơ bản cho người sử dụng vi tính. Giá một trang văn bản hiện nay ở Quy Nhơn từ 3.000 - 4.000 đồng, hoặc cao hơn tùy theo số lượng và độ phức tạp của văn bản. Tuy nhiên, khách hàng nghề này rất thất thường, lúc ít, lúc nhiều, thậm chí cả ngày không có trang đánh nào. Cao điểm là thời điểm cuối học kỳ hoặc cuối năm học, nhiều sinh viên thuê đánh luận án, đề tài, tiểu luận… Bình quân, mỗi ngày mỗi điểm đánh máy vi tính thuê nhận khoảng 8-10 trang với giá từ 30.000 - 40.000 đồng. Mỗi trang văn bản khổ giấy A4 bình thường, người đánh máy vi tính thường thực hiện trong thời gian từ 10-15 phút tùy theo tay nghề. Như vậy, để thực hiện 10 trang văn bản cần thời gian khoảng 2-3 giờ. Vì thế, nên đa số những người đánh máy vi tính hiện nay kiêm luôn cả dịch vụ photocoppy mới có việc làm trong ngày và thu nhập vài ba chục nghìn đồng.
Chị T., chủ điểm dịch vụ đánh máy vi tính - photocoppy trên đường Phan Bội Châu (Quy Nhơn), cho biết: "Đặc điểm của những người đánh máy vi tính như chúng tôi thường hay bị đau mắt do nhìn nhiều vào màn hình. Mỗi trang đánh máy chẳng bao nhiêu tiền, vậy mà gặp nhiều khách hàng mình cũng phải chào thua. Họ thuê mình đánh máy một trang nhưng buộc mình phải giảm cỡ chữ, canh lề hẹp lại. Thậm chí nhiều lúc, có người khách oái oăm thuê mình đánh một trang văn bản bằng cả 2 trang giấy bình thường…". Và cũng như những nghề khác, đánh máy vi tính không phải là nghề chuyên nghiệp, nó giúp nhiều lao động có việc làm thu nhập trong lúc xã hội thiếu việc làm.                    
Lê Anh  
BÌNH LUẬN ()